[Tản Mạn] Mấy Ý Nghĩ Về Số Mệnh

Trong Huyền Học cổ phương Đông thì một câu có thể xem như là chân truyền: " nhất Mệnh, nhì Vận, tam Phong Thủy, tứ Âm Đức, ngũ Độc Thư." 
Vậy thì giảng giải chân truyền này như thế nào?

Có thế xem MệnhVận thuộc về phần thiên định, gọi là thiên. Nó là những phần ảnh hưởng từ bên ngoài và chi phối đến số phận của mỗi người. Mệnh sẽ mang đến những phần về dung mạo, tính cách, đường đời của bản thân, nên thường gọi là bản Mệnh. Và đề luận giải Mệnh của con người, thì có rất nhiều luận giải như thừa hưởng phúc đức tổ tiên, do kiếp trước hành thiện...

Có thể xem như Mệnh là một phần quan trọng trong số phận của mỗi người, ví như trái tim. Thiếu nó thì không sống được, nhưng chỉ có mỗi nó thì không làm được gì. 

Lại giảng đến Vận, thì có thể ví von rằng Mệnh là định số thì Vận là biến số. Mệnh chủ tĩnh Vận chủ động. Nên có thể thấy một số người tài hoa nhưng không gặp thời vận thì cũng khó lên đỉnh cao của nhân sinh, chỉ có thể bình lặng an nhàn. Không có để nhìn thấy trong lịch sử những người tài hoa nhưng không gặp thời vận mà long đong. Vận thời đến thì người làm gì cũng hanh thông, muôn sự thuận lợi, không gì cản phá được. Song theo thời vận lên đến mức độ nào còn xem Mệnh của người gặp thời. Nếu Mệnh không tốt mà không tu dưỡng thì khi vận số hết dễ gặp tai ương.

Nói đến Vận thì lại có Tự Thân Vận, Chúng Sinh Vận, Thiên Địa Vận đối ứng với Tự Thân Hạn..., những may mắn, thời cơ đưa đến cho chúng ta đều nằm ở khía cạnh Vận. Nhưng Vận số của mỗi con người lại có liên đới với nhau. Thí dụ như một người vợ có vận số tốt sẽ giúp chồng con giảm bớt những hạn đến, đồng thời khiến vận thời của người vợ giảm đi. Đây có thể gọi là liên vận. Nên có những gia đình đi lên nhờ người vợ nhưng khi có thời lại sinh ra trăng hoa mà khiến người mẹ, vợ bỏ đi thì tự dưng thời vận trong gia đình lại tuột dốc không phanh. Đây chính là đạo lý ấy.

Về Chúng Sinh Vận thì con người trong một nhà, một nước đều có vận mệnh liên đới với nhau, không bàn nhiều vì phức tạp. Còn vận của trời đất thì không nói được. 

Vận Mệnh là những phần cần thiết cho thân phận một con người, có thể xem là ảnh hưởng đến gần nửa đời người. Nhưng chỉ có Thiên mà thiếu Địa và Nhân thì không thể viên mãn được. Nên người có vận mệnh tốt mà không tu dưỡng thì chỉ có thể sướng thân nhưng lại khổ tâm. Bản thân giàu có nhưng lại gặp cảnh huynh đệ tương tàn, gia đình ly tán, con cái khó nên người. Những người chỉ dựa vào vận mệnh thì chỉ có thời hay một đời, không thể truyền thừa cho con cháu tông tộc.

Nếu như Vận Mệnh là Thiên thì Phong ThủyÂm Đức thuộc về Địa. Nên mới phát triển những môn huyền học như Âm Dương Phong Thủy để tầm long điểm huyệt. Chiếm cứ được những nơi phong thủy tốt thì có thể chiêu tụ tài lộc, phát triển cuộc sống. Nên nhớ rằng những nền văn minh lớn đều có xuất phát ở những nơi có long mạch hội tụ. Ngược lại những nơi phong thủy tiêu điều thì chỉ có những nền văn hóa nhỏ và tản mác. 

Biết Phong Thủy hiểu Âm Dương chính là như cá thuận thế, làm gì cũng sẽ thuận lợi. Ví dụ như người chỉ có vận mệnh ở mức trung bình mà biết nương theo phong thủy, điều hòa cuộc sống thì sẽ được an bình chưa kể còn có thể di ấm cho đời sau.

Lại nói đến Âm Đức, có thể xem như Âm Đức chính là việc hành thiện tích đức mà chúng ta vẫn hay làm. Cũng như trong Tử Vi Đẩu Số có cung Phúc Đức, thì Đức chính là phần gốc để thu hút vận thời của mỗi người, mỗi gia đình, dòng họ. Dù là vô hình, nhưng Âm Đức vẫn luôn theo bên cạnh mỗi người, gieo gì thì gặt nấy. Người làm điều thiện thì gặp nguy nan vẫn an lành. Còn người có số mệnh tốt, gặp thời vận, có phong thủy mà không hành thiện, tích đức thì khi những cái có sẵn qua đi thì hậu quả mới xuất hiện. 

Và ở cuối cùng là Độc Thư, có nghĩa là đọc sách hay hiểu theo ngôn ngữ hiện đại chính là tìm hiểu và khám phá tri thức. Đây chính là phần thuộc về Nhân. Nên có thể xem như là phần Nhân Định, hay chính việc đọc sách - tìm hiểu tri thức đã giúp cho con người có thể hiểu bản thân, và tự quyết định phần nào đó vận mệnh của bản thân. Như con cá có thể bơi ngược dòng, nhưng không thể thay đổi dòng chảy.

Từ Vận Mệnh ảnh hưởng con người, rồi từ bản thân con người lại ảnh hưởng đến Vận Mệnh. Những đau khổ hay thành công trong cuộc sống luôn có sự góp mặt của nhiều yếu tố. Dù tài năng nhưng không gặp thời vận thì cũng lận đận. Nhưng yếu tố để bổ khuyết cho số mệnh của mỗi con người chính là TÍCH ĐỨC và ĐỌC SÁCH.

Nhiều người còn bị bụi trần che mờ mắt, càng tham muốn tiền bạc, cố chấp tranh giành ái tình nhưng không hiểu rằng những thứ không có trong số mệnh của mình thì sẽ không bao giờ có thể giữ được. Có ai ăn cướp của thiên hạ mà một đời yên bình đâu? Có ai  tranh lấy tình cảm mà cuối cùng hạnh phúc đâu? Những thứ tốt đẹp, hạnh phúc đến trong cuộc đời nằm ở bên trong trái tim của chúng ta.

Cũng không thiếu những người tin vào những bùa phép, và tin rằng chúng có thể mang lại giàu sang và hạnh phúc. Mà không biết rằng gốc rễ của những điều này nằm ở trong gia đình họ, nằm ở trên tay họ, nằm ở trong tâm họ. Những cái bên ngoài thì chỉ là bên ngoài. Cũng có những người số mệnh tốt, nhưng lại không tích đức cho con cháu thì sẽ khó có thể giữ được phong thủy của gia đình, hay khó tiến trong con đường đọc sách. Vì thế là đời sau lụn bại. Có quả đó là do nhân ngày ấy gieo, không có gì khó hiểu cả.

Vận Mệnh đến như một cơn mưa, còn Phong Thủy là nơi trú mưa, Âm Đức là người giúp ta trong mưa, Độc Sách là cách mà chúng ta sẽ hiểu và tận hưởng cơn mưa đời mình.


Nhận xét

  1. Phung_ga bên tamtay hồi trước chuyển qua đây rồi à :)) Mãi hôm nay mới biết, hóng bài bên kia từ 2014 đến giờ hơn 3 năm rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là mình đây, coi như chúng ta là bạn cũ của nhau rồi, hóa ra đã 3 năm rồi. Chớp mắt, chỉ như mới hôm qua.

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến